BỘ MÔN NGUYÊN LIỆU KHOÁNG -
5 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
PGS.TS ĐỖ CẢNH DƯƠNG
Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ,
Chủ
nhiệm Bộ môn Nguyên liệu khoáng, Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội.
Việt
Bộ môn
Nguyên liệu khoáng, Khoa Địa chất, Đại học Mỏ - Địa chất được thành lập cách
đây 5 năm, ngày 26/6/2005 theo Quyết định số 402/QĐ-MĐC-TCCB của Hiệu trưởng
Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Sự ra đời của Bộ môn Nguyên liệu khoáng là quyết
tâm và dự kiến về sự cần thiết phải đào tạo các kỹ sư có kiến thức cả về địa
chất và công nghệ chế biến khoáng sản, đáp ứng nhu cầu nhân lực phát triển
ngành Công nghiệp khai khoáng cho đất nước, là quyết định quan trọng của Hội
đồng Khoa học Khoa Địa chất và lãnh đạo Trường Đại học Mỏ - Địa chất về chủ
trương đa dạng hóa các ngành đào tạo trong Nhà trường. Bộ môn Nguyên liệu
khoáng được thành lập với sự giúp đỡ và ủng hộ trực tiếp của PGS.TS Phạm Văn
Trường (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Khoáng sản), PGS.TS Đỗ Đình Toát (nguyên Chủ
nhiệm Bộ môn Khoáng-thạch), PGS.TS Đỗ Minh Toàn (nguyên Chủ nhiệm Khoa Địa chất),
GS.TSKH Bùi Học (nguyên Hiệu trưởng Đại học M-ĐC), TS Tạ Ngọc Dũng (Chủ nhiệm
Bộ môn Silicat, Đại học Bách khoa Hà Nội) và nhiều nhà khoa học khác.
Cũng
như các bộ môn khác của Trường Đại học Mỏ Địa chất, để có đội ngũ cán bộ giảng
dạy như hiện nay, Bộ môn phải có quá trình xây dựng và đào tạo. Khi bắt đầu thành
lập, năm 2005, Bộ môn chỉ có 4 cán bộ giảng dạy được điều chuyển từ Bộ môn
Khoáng sản; sau 3 năm tăng cường thêm PGS.TS Nguyễn Văn Lâm từ Bộ môn Tìm kiếm
- thăm dò. Hiện nay, Bộ môn Nguyên liệu khoáng có 8 cán bộ giảng dạy, trong đó
có 2 PGS.TS, 2 ThS và 4 kỹ sư tốt nghiệp loại giỏi của Trường Đại học Mỏ - Địa
chất và Đại học Bách khoa. Trong kế hoạch 5 năm sắp tới, Bộ môn sẽ đề nghị Nhà
trường bổ sung thêm 7 cán bộ giảng dạy, có kế hoạch gửi đào tạo trong nước, nước
ngoài 2 tiến sỹ, 2 thạc sỹ; một số cán bộ trẻ đang làm việc ở Bộ môn sẽ học
thêm bằng thứ 2 tại Trường Đại học Bách khoa và một số khóa học về phương pháp
phân tích để có thể sử dụng hiệu quả các thiết bị thí nghiệm.
Những
năm đầu, được sự quan tâm của Nhà trường, khoa Địa chất và quyết tâm của lãnh
đạo Bộ môn: PGS.TS Đỗ Cảnh Dương, ThS Nguyễn Văn Cần, Bộ môn Nguyên liệu khoáng đã
có bước đi quan trọng và cơ bản, đã xây dựng hoàn chỉnh chương trình đào tạo
cho sinh viên ngành Nguyên liệu khoáng. Kết cấu của chương trình đào tạo ngành
Nguyên liệu khoáng tuân thủ chương trình khung kỹ thuật địa chất, bao gồm đầy
đủ các giáo trình thuộc kiến thức đại cương và chuyên ngành địa chất, được liên
kết hệ thống với các môn học về nguyên liệu và công nghệ sản xuất: xi măng,
gốm-sứ, thủy tinh, gạch chịu lửa, vật liệu vô cơ, … (số lượng học trình các môn
về công nghệ sản xuất tương đương với số lượng học trình đào tạo các kỹ sư silicat
của Trường Đại học Bách khoa), có bổ sung các giáo trình về tuyển khoáng kim loại,
không kim loại, công nghệ chế biến khoáng sản kim loại (luyện kim) và vật liệu
vô cơ (sơn, nguyên liệu mỹ phẩm, vật liệu xây dựng mới, ...), phân bón, chế tác
đá quý; các giáo trình về kinh tế mỏ, phân tích, lập các dự án khai thác, chế
biến khoáng sản. Hiện nay, Bộ môn đang đào tạo 5 khóa sinh viên, mỗi khóa có khoảng
25-30 sinh viên, đã có 1 khóa sinh viên tốt nghiệp, được thị trường nhân lực và
xã hội đón nhận. Những năm qua, tham gia giảng dạy các giáo trình chuyên ngành
cho sinh viên, Bộ môn đã nhận được sự giúp đỡ chí tình của các thầy, cô giáo thuộc
các bộ môn của Khoa Địa chất, Khoa Kinh tế, Khoa Mỏ, đặc biệt là các thầy, cô ở
Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà
Nội, Viện Địa chất, Viện khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt
Nam.
Những
năm qua, các thầy cô giáo của Bộ môn Nguyên liệu khoáng, trước đây ở Bộ môn Khoáng
sản, đã lăn lộn với thực tiễn sản xuất, đã chủ trì gần 50 đề tài nghiên cứu
khoa học và phục vụ sản xuất, trong đó có 2 đề tài cấp Nhà nước, nhiều đề tài
cấp Bộ. Các đề tài chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: quy hoạch khoáng sản của
các khu vực và một số tỉnh, thành phố; tìm kiếm, đánh giá, thăm dò các loại khoáng
sản, trong đó đã tìm kiếm 3 mỏ mới thuộc các mỏ không kim loại, và trong quá
trình điều tra, đánh giá chất lượng khoáng sản, đã đề nghị bổ sung một số tiêu
chuẩn quốc gia liên quan đến công nghiệp gốm-sứ; các đề tài phối hợp liên
ngành, giữa các viện nghiên cứu của các Bộ liên quan đến quy hoạch đất và đánh
giá đất đai, quản lý tài nguyên, môi trường lãnh thổ, khu vực, ... Như vậy, trong
nghiên cứu khoa học, cán bộ của Bộ môn đã trưởng thành nhiều về chuyên môn, có
điều kiện để giúp sinh viên thực tập làm đồ án tốt nghiệp.
Phòng Thí
nghiệm của Bộ môn Nguyên liệu khoáng được Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư thuộc
Dự án "Tăng cường năng lực cho Phòng thí nghiệm nghiên cứu chế biến khoáng
sản" với 3 modul chính: nghiên cứu thành phần vật chất quặng, chế tác và
thẩm định đá quý, và nghiên cứu đặc tính cơ lý và kỹ thuật của nguyên liệu
khoáng. Phòng Thí nghiệm của Bộ môn sẽ phục vụ tốt cho công tác đào tạo chuyên
ngành và nghiên cứu khoa học.
Trong
thời gian tới, Bộ môn Nguyên liệu khoáng có một số định hướng, đề nghị sau:
1.
Công tác soạn giáo trình phải được quan tâm hàng đầu, phấn đấu trong 5 năm tới
70% các giáo trình giảng dạy có sự cộng tác của các chuyên gia đầu ngành, các
nhà khoa học được biên soạn và in tại nhà xuất bản.
2. Quy
hoạch ổn định đội ngũ cán bộ của Bộ môn, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, thu hút
các cán bộ có trình độ và kinh nghiệm, được đào tạo từ các nguồn khác nhau về
làm việc tại Bộ môn.
3. Đề
nghị Nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở mã ngành cao học Nguyên
liệu khoáng khi Bộ môn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định.
4. Đề nghị
Nhà trường bố trí diện tích đặt các thiết bị phân tích thành phần vật chất, với
môi trường làm việc có nhiệt độ, độ ẩm ổn định, không đặt chung với các lò nung
tỏa nhiệt cao.
Sau 5
năm xây dựng, Bộ môn Nguyên liệu khoáng đã có một đường ray để phát triển, có
mục tiêu để xây dựng và phát triển ngành Công nghiệp khai khoáng của nước ta
trong những năm tới. Đó là những điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn nhân lực,
mặt khác thực tiễn sản xuất cũng đòi hỏi chất lượng đào tạo của chuyên ngành
Nguyên liệu khoáng phải được nâng cao. Vì vậy, Bộ môn Nguyên liệu khoáng phải
có những cố gắng toàn diện để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng nhân
lực cho nhu cầu phát triển của nền công nghiệp nước ta.