HỘI NGHỊ KHOA HỌC ĐỊA CHẤT VÀ KHOÁNG SẢN    NHÂN DỊP KỶ NIỆM 65 NĂM                                                      NGÀNH ĐỊA CHẤT VIỆT NAM (2/10/1945-2/10/2010)

 


Ngày 1/10/2010, tại số 6 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội, Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam phối hợp cùng Vụ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học Địa chât và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Tổng hội Địa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Khoa học nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngành Địa chất Việt Nam và đón nhận Huân chương Sao Vàng cho Ngành, Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có TS. Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, PGS.TS. Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam cùng các nhà địa chất lão thành và lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Tham gia Hội nghị có hơn 300 nhà khoa học trong và ngoài ngành, đặc biệt có sự tham gia của các đại biểu quốc tế đến từ các nước Campuchia, Lào, Nhật Bản, Indonesia, Cộng hòa Séc, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Đức và Myanmar.

Tham gia viết bài cho Hội nghị có trên 200 tác giả từ khắp nơi trên cả nước, trong đó 25 bài đã được Ban Tổ chức sắp xếp trình bày tại bốn tiểu ban của Hội nghị:  tiểu ban Địa chất, tiểu ban Khoáng sản, tiểu ban Môi trường và Tai biến địa chất và tiểu ban Ứng dụng khoa học - công nghệ trong địa chất và khoáng sản.

Các báo cáo và bài viết đã phản ánh được kết quả sản xuất và nghiên cứu trong các lĩnh vực của ngành Địa chất Việt Nam trong thời gian qua, từ nghiên cứu cơ bản về địa tầng, magma, kiến tạo, sinh khoáng, các khoáng sản mới được phát hiện (điển hình là titan-zircon trong tầng cát đỏ Ninh Thuận - Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu) đến ứng dụng công nghệ mới, quan điểm mới trong nghiên cứu địa chất - khoáng sản trong thời kỳ hội nhập quốc tế (gas hydrat - băng cháy, di sản địa chất, công viên địa chất, địa chất y học...)

58 bài viết gửi tham gia Hội nghị đã được đăng trong Tạp chí Địa chất số A/320 (9-10/2010) - Số Đặc biệt nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống  ngành Địa chất Việt Nam.


PV.