NGHIÊN CỨU CẢNH BÁO NGUY CƠ NỨT-SỤT ĐẤT
Ở VÙNG NGHỆ-TĨNH

PHẠM VĂN HÙNG

Viện Địa chất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngơ Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

Tóm tắt: Trong vùng Nghệ-Tĩnh, hiện tượng nứt-sụt đất (NSĐ) diễn ra ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, gây tổn thất cho đời sống của cư dân địa phương. Bài báo này xác định các vùng có nguy cơ nứt-sụt đất (NCNSĐ) phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế - xă hội các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

  - Ở vùng Nghệ-Tĩnh, đă xác lập 54 điểm NSĐ, trong đó có 19 điểm nghiêm trọng phá hủy các công tŕnh kinh tế dân sinh. Các điểm NSĐ phân bố tập trung thành bốn dải như: Quế Phong - Quỳ Châu - Quỳ Hợp, Kỳ Sơn - Tương Dương - Thanh Chương, Đức Thọ - Can Lộc - Cẩm Xuyên và Hương Sơn - Vũ Quang - Hương Khê.   

   - NSĐ h́nh thành và phát triển do hoạt động kiến tạo hiện đại của vỏ Trái đất (chuyển động hiện đại của khối cấu trúc và đứt gẫy hoạt động), trong đó nổi lên vai tṛ tích cực của các đới đứt gẫy Sông Cả, Rào Nậy và các đứt gẫy bậc cao hơn có phương ĐB-TN và TB-ĐN ở vùng Nghệ-Tĩnh.

  - Trong vùng Nghệ-Tĩnh, vùng có NCNSĐ rất cao và cao gồm 4 dải: Tương Dương - Anh Sơn, Quế Phong - Quỳ Châu, Thanh Chương - Nam Đàn, Đức Thọ - Lộc Hà - Cẩm Xuyên, Hương Sơn - Vũ Quang - Hương Khê và Quỳ Châu - Quỳnh Lưu. Tai biến NSĐ có quy mô và mức độ phá hủy lớn. Vùng có NCNSĐ trung b́nh phân bố ở ven ŕa những dải có nguy cơ cao. NSĐ diễn ra với quy mô trung b́nh., Vùng có NCNSĐ thấp và rất thấp phân bố ở vùng ngoại vi của những vùng có nguy cơ trung b́nh. NSĐ diễn ra với quy mô thấp, rất thấp, hoặc ít xảy ra.  


                       
 
(Xem toàn văn: Liên hệ với Tạp chí Địa chất - Tổng cục Địa chất và Khoáng sản)