TIN ĐỊA CHẤT

CÔNG TY TNHH VÀNG PHƯỚC SƠN: KHAI THÁC KHOÁNG SẢN SONG HÀNH VỚI BẢO VỆ CẢNH QUAN
MÔI TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỘNG ĐỒNG

 

 

Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (PSGC) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư số 2355/GP ngày 20/10/2003 và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư số 331022000010 ngày 8/7/2008, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm ḍ số 67/GP-BTNMT ngày 10/01/2008, Giấy phép khai thác số 116/GP-BTNMT được Bộ TN&MT cấp ngày 23/01/2006, Giấy phép gia hạn khai thác số 1553/GP-BTNMT ngày 13/08/2009 và Giấy phép khai thác số 565/GP-BTNMT ngày 25/4/2012 cho phép khai thác vàng gốc tại mỏ vàng Đăk Sa, xă Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Công ty cũng đă được Bộ Tài nguyên & Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khai thác mỏ vàng Đăk Sa tại Quyết định số 1698/QĐ-BTNMT ngày 29/11/2004 và Báo cáo đánh giá tác động môi trường hạng mục Nhà máy tuyển luyện vàng Đăk Sa tại quyết định số 910/QĐ-BTNMT ngày 24/5/2010.

Công ty này là liên doanh giữa Công ty New Vietnam Mining có trụ sở tại 1760-750 West Pender Street, Vancouver, British Columbia, Canada, thuộc Tập đoàn Olympus Pacific Minerals Inc, Canada và Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam có trụ sở tại Cụm Công nghiệp Hà Lam, Chợ Được, Thăng B́nh, Quảng Nam, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn chính thức đi vào hoạt động khai thác vàng tại mỏ vàng Đăk Sa thuộc xă Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam kể từ cuối năm 2008. Trước khi triển khai hoạt động khai thác theo các giấy phép được cấp, Công ty đă tuân thủ các  quy định của Luật Khoáng sản và của pháp luật có liên quan như tiến hành thuê đất, thực hiện kư quỹ phục hồi môi trường, đăng kư ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, kế hoạch khai thác và chế biến tại cơ quan chức năng của nhà nước

Công ty có trụ sở chính tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Văn pḥng giao dịch nằm tại TP. Đà Nẵng với địa chỉ: 996 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty là thăm ḍ, khai thác và chế biến quặng vàng và các khoáng sản đi kèm ở khu vực dự án vàng Phước Sơn. Tổng vốn đầu tư đăng kư của dự án là 65 triệu USD, thời gian hoạt động là 30 năm kể từ ngày 20/10/2003.

Việc thực hiện các chính sách pháp luật về quản lư, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường đă được Công ty TNHH Vàng Phước Sơn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc, đặc biệt là công tác bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường cảnh quan vùng mỏ. Ông Lê Minh Kha, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: “Nhận thức được Dự án khai thác và chế biến vàng của Liên doanh được triển khai trên một địa bàn hết sức nhạy cảm về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên rừng và khoáng sản vàng, do vậy, trong mọi hoạt động thăm ḍ và khai thác mỏ, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn cố gắng tối đa để giảm thiểu việc gây tác động đến tài nguyên rừng. Hàng năm, Công ty đều kư cam kết về bảo vệ rừng và chúng tôi đă hỗ trợ, cộng tác chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm huyện Phước Sơn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng. Mặt khác, Công ty cũng đặt ưu tiên hàng đầu việc tuyển dụng lao động tại chỗ mà phần lớn là các thanh niên dân tộc thiểu số B’Noong (trên 300 lao động) nhằm tạo cho họ có công việc làm và thu nhập ổn định, góp phần tích cực trong việc hạn chế khai thác lâm sản trái phép hoặc đốt rừng làm nương rẫy, bảo vệ môi trường sinh thái tại vùng mỏ”.

 

H́nh 1. Toàn cảnh nhà máy
Tuyển vàng Đăk Sa.

H_ th_ng __p x_ lư th_i. Nhà máy tuy_n luy_n vàng __kSa.jpg

H́nh 2. Hệ thống đập xử lư nước thải. nhà máy tuyển vàng Đăk Sa.

Dây chuyền đập nghiền quặng.jpg

H́nh 3. Dây chuyền nghiền quặng.

Luyện vàng tại nhà máy tuyển vàng Daksa.jpg

H́nh 4. Luyện vàng tại nhà máy
Tuyển vàng Đăk Sa
.

 

Với mục tiêu đảm bảo có thể thu hồi được tối đa lượng vàng cũng như các kim loại quư khác có trong quặng, đồng thời không làm thất thoát tài nguyên, phục hồi và bảo vệ tốt môi trường cảnh quan, Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đă đầu tư và sử dụng công nghệ tuyển vàng tiên tiến nhất hiện có trên thế giới, được nhập từ Canada và Australia. Quặng nguyên khai được tuyển luyện qua các công đoạn: nghiền thô, nghiền tinh, tuyển trọng lực, tuyển nổi và ngâm chiết xyanua tinh quặng, chiết tách bằng than hoạt tính, rồi điện phân, cupel hóa, thiêu kết nung luyện đúc vàng thỏi và cuối cùng là quản lư nước thải. Nước thải được xử lư qua hệ thống xử lư, bao gồm nhiều công đoạn khác nhau như khử độc xyanua, lưu lắng bă quặng, …để đáp ứng được Quy chuẩn Việt Nam và quốc tế về nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát môi trường định kỳ, quản lư chất thải nguy hại và chất thải rắn thông thường luôn được Công ty thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về lĩnh vực khoáng sản cũng được Công ty thực hiện đầy đủ dưới nhiều h́nh thức khác nhau, trong đó phải kể đến công tác giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Toàn thể công nhân viên làm việc tại mỏ và nhà máy được học về môi trường liên quan đến an toàn môi trường mỏ, từ đó góp phần nâng cao nhận thức đối với việc bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững.

Về vấn đề thực hiện trách nhiệm xă hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng, ông Lê Minh Kha cho biết: “Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn chú trọng công tác sẻ chia trách nhiệm xă hội với địa phương, góp phần giải quyết hài ḥa lợi ích của cộng đồng. Cụ thể, kể từ ngày đầu thành lập đến nay, Công ty đă đầu tư trên 23 tỷ đồng để xây dựng gần 10 km đường nhựa phục vụ dân sinh tại xă Phước Đức; tài trợ dài hạn 40 triệu đồng hàng năm cho Quỹ Học bổng khuyến học huyện Phước Sơn và 50 triệu đồng hàng năm cho Quỹ Ươm mầm tài năng trẻ của báo Quảng Nam, xây dựng trường học, nhà đại đoàn kết; tài trợ hệ thống nước sạch nông thôn; hỗ trợ các dự án chăn nuôi heo rừng, ḅ sinh sản cho đồng bào địa phương, nhằm giúp họ tạo thêm thu nhập để cải thiện đời sống. Tổng kinh phí cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn và hỗ trợ cộng đồng từ năm 2008 đến nay là hơn 29 tỷ đồng

  "Lợi ích của doanh nghiệp luôn gắn liền với lợi ích của cộng đồng" là phương chấm kinh doanh mà Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đặt ra ngay từ những ngày đầu thực hiện Dự án cho đến nay. Đó cũng được xem là mục tiêu mà Tập đoàn Khai thác khoáng sản Olympus Pacific Minerals Inc., nhà đầu tư nước ngoài của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, mong muốn đạt được: khai thác chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm tiêu chí phát triển bền vững và quan tâm đến lợi ích của cộng đồng.


                                                                                                                                                                                                                 PV.